Vừa qua, trong khuôn khổ dự án hợp tác - khóa bồi dưỡng phát triển chuyên môn: Phát triển các “Nhóm hoạt động giáo viên-Teacher Activity Groups (TAG)” - giữa trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và trường International House London, 240 thầy cô giáo viên Tiếng Anh từ hai Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và Yên Bái được chọn tham gia bồi dưỡng đã rất xuất sắc hoàn thành nửa chặng đường cuối của dự án (3 tháng). Với sự cố vấn và hướng dẫn của các chuyên gia Vương quốc Anh và Việt Nam, các thầy cô đã cùng nhau thiết kế, ứng dụng và thảo luận, chia sẻ rất nhiều bài giảng hay thuộc chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cụ thể hơn, thống nhất với mục tiêu chung của Hội Đồng Anh Việt Nam – đơn vị tài trợ của dự án – là tổ chức những chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh Việt Nam theo hình thức mới – kết nối các giáo viên để cùng phát triển chuyên môn, dự án TAG của trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và trường International House London – theo mô hình kết nối các giáo viên vào các nhóm chuyên môn/nhóm hoạt động – ngay từ những ngày đầu tiên đã tạo những nhóm này trên mạng xã hội zalo để các thầy cô người học có thể trao đổi liên tục. Một giá trị đặc biệt nữa của dự án so với những khoá phát triển chuyên môn thông thường là tính thực tiễn cao – nội dung các buổi phát triển chuyên môn đều được lấy từ tình hình và nhu cầu thực tế từ địa phương. Hiểu được các giá trị này, các thầy cô người học đã chủ động chia sẻ nhiều khó khăn khi dạy học trên lớp, cùng nhau thảo luận cả trong và ngoài những buổi họp/sinh hoạt TAG với chuyên gia để tìm được ra cách giải quyết hiệu quả.
Quan trọng hơn, để đảm bảo các thầy cô người học có thể tiếp tục phối hợp, tự tổ chức các buổi họp/sinh hoạt chuyên môn TAG sau khi dự án kết thúc, 3 tháng cuối của dự án đã chứng kiến sự chuyển giao từ các chuyên gia sang các thầy cô là người tổ chức các buổi này. Các chuyên gia thuộc ban dự án đã cung cấp hướng dẫn chi tiết để các thầy cô tổ chức được buổi họp/sinh hoạt chuyên môn TAG, bao gồm quy trình các bước, video hay bài viết về các kĩ năng như cách hỗ trợ hoạt động thảo luận. Các buổi TAG do các thầy cô người học tổ chức vì thế đều diễn ra rất thành công.
Gần đây nhất, vào tối ngày 7 đến 9 tháng 3, dự án bồi dưỡng đã có buổi tổng kết chính thức trực tuyến, với sự tham gia của các chuyên gia và cố vấn đào tạo giáo viên đến từ IH London, với đại diện là cô Charlotte Thompson - giám đốc đào tạo giáo viên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, với đại diện là PGS.TS Bùi Kiên Cường - phó Hiệu trưởng, TS.Nguyễn Thị Hồng Nhật - trưởng khoa Ngoại Ngữ, và British Council Vietnam, đại diện bởi ông Davide Guarini Gilmartin - trưởng phòng học thuật tại Việt Nam, và ông Phan Chí Nghĩa và bà Phan Thị Kim Thanh, Chuyên viên phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An và Yên Bái, cùng 240 thầy cô người học. Trong buổi này, thầy PGS.TS Bùi Kiên Cường và ông Davide Guarini đã tái khẳng định mục tiêu và quyết tâm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cũng như British Council Vietnam trong việc cùng phối hợp phát triển chất lượng giáo dục tiếng Anh ở Việt Nam thông qua các dự án bồi dưỡng chuyên môn cho các giáo viên đang giảng dạy. Từ phía dự án, TS.Nguyễn Thị Hồng Nhật và cô Charolette Thompson, đã báo cáo về cách dự án được thực hiện và những thành tựu ấn tượng - hàng chục nhóm chuyên môn TAG được dự án lập nên nay đã được tự tổ chức bởi các thầy cô người học, đã và sẽ tiếp tục chia sẻ hàng trăm ý tưởng, bài dạy hay, sát với tình hình, nhu cầu tại địa phương. Từ phía các thầy cô người học, nhiều câu chuyện về hành trình thay đổi bản thân qua dự án đã được chia sẻ. Tiêu biểu như chia sẻ của thầy Thầy Nguyễn Thanh Giang, THCS Bạc Liêu, Nghệ An:
“Ban đầu, mình cảm thấy khá chán nản vì nghĩ dự án lại giống như các khoá bồi dưỡng chuyên môn khác, với các chủ đề chọn sẵn mặc dù hữu ích nhưng khó liên hệ được với thực tế giảng dạy. Tuy nhiên, càng tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn TAG mình càng cảm thấy hứng thú, do người học được chọn chủ đề và được khuyến khích chọn các chủ đề càng gần với thực tiễn càng tốt. Từ việc này, mình đã ứng dụng được ngay các ý tưởng từ buổi TAG vào dạy trên lớp và thấy lớp học sôi nổi, hào hứng hơn trước nhiều. Bản thân mình cũng từ đó thêm yêu nghề. Cảm ơn dự án TAG nhiều!”
Kết thúc buổi tổng kết, các thầy cô đều thể hiện mong muốn tiếp tục kết nối và phát triển chuyên môn theo mô hình nhóm TAG tại địa phương, và mong được sẽ tiếp tục đồng hành với các chuyên gia đến từ British Council Vietnam, International House London và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
Một số hình ảnh từ các buổi TAG và buổi tổng kết.